Vô thức

Đôi khi bạn không thể chiến thắng, đó không phải kết thúc. Ai cũng vậy thôi, khi sinh ra con người đều tồn tại trong mình những phần của vô thức mà ta rất khó điểu khiển nổi. Điều đó quá mạnh, ai cũng biết ngay cả tôi cũng vậy. Một phần của vô thức là tốt làm cho con người sống gần nhau hơn và có ý nghĩa hơn. Nhưng một phần sẽ làm cho con người đi theo một chiều hướng không tích cực. Làm cho người ấy cảm giác tuyệt vọng khó mà chế ngự được. Với chính bản thân tôi cũng vậy, nhưng tôi sẽ chiến đấu để chiến thắng nó. Chiến thắng ở đây không có nghĩa là làm tan biến nó mà chính là chế ngự nó để tiến tới cái hoàn thiện, để thành Người theo đúng nghĩa mà khi con người sinh ra đã được gia đình dạy dỗ. Những điều tốt đẹp mà cả xã hội hướng tới. Cái vô thức đôi khi cũng làm cho ta lầm lẫm khi nhận biết đâu là giá trị thực. Làm sao để thay đổi điều đó. Với tôi những triết lý mà các nhà sư truyền dạy sẽ làm cho ta hiểu được rất nhiều sống thể nào cho có ý nghĩa với cuộc đời này. Nhưng có điều là tôi chưa tìm hiểu được nhiều những triết lý đó. Thật buồn nhưng có lẽ, trước hết, chính con người đó phải xây dựng ý thức cho mình thật vững vàng, một lối sống đi suốt cả cuộc đời đã. Phải làm cái gì đó nền tảng thì mới chế ngự được vô thức…

Trả lời

